Một vài nét về gà Ayam Cemani

Gà Ayam Cemani được coi là một trong những loài gà quý hiếm nhất thế giới, bởi những đặc điểm độc nhất vô nhị của nó. Màu đen chủ đạo chính là điều kì diệu nhất mà loài gà này có.

Xuất xứ từ hòn đảo Java xinh đẹp, gà Cemani không chỉ nổi bật với bộ lông màu đen tuyền mà màu đen còn bao phủ hầu như toàn bộ những bộ phận khác như mào, móng, da và những bộ phận bên trong như thịt, xương và nội tạng.

Kể từ khi người Hà Lan mang giống gà này đến châu Âu, gà cemani đã được nhân ra một số quốc gia khác như Anh Quốc, Ba Lan và một số nước khác với số lượng rất hạn chế gần đây Cemani cũng đã được giới sưu tập gà ở Mỹ quan tâm đặc biệt. Sự đặc biệt của gà cemani không chỉ khiến những người yêu gà những nhà nhân giống trên thế giới quan tâm, mà ngay trên quê hương của nó tại Indonesia nó vẫn được coi là 1 giống quý hiếm với giá trị vượt trội so với những loài gà khác. Do nhu cầu cao của giới sưu tầm và những nhà nhân giống nên giá của gà Cemani không ngừng tăng nên và trở thành một trong những giống gà đắt nhất thế giới.


 

Cemani còn được biết đến rộng rãi bởi những sức mạnh thần bí mà nó mang trong người, vì thế gà Cemani thường được người dân bản địa dùng trong các nghi lễ hiến tế hay được sử dụng như thuốc. Ngoài những tác dụng thần bí đó, người ta còn tin rằng nuôi gà cemani có thể đem lại may mắn cho chủ nhân của nó.

Những con gà của Trang trại Minh Hồng được chúng tôi cất công tới tận những ngôi làng hẻo lánh trên vùng núi Magelang miền Trung Java, Indonesia nơi được coi là nơi khởi phát của loài gà này. Sau một thời gian tìm hiểu chúng tôi có được liên lạc trực tiếp với một người nuôi gà nổi tiếng tại Semarang và thiết lập mối quan hệ qua lại. Sau hơn năm đi lại liên tục giữa Việt Nam và Indonesia tổng cộng đã có hơn 200 quả trứng gà Cemani được mang về Việt Nam. Do phải trải qua một quãng đường dài từ xe máy, ô tô, rồi máy bay nên sau nhiều lần thất bại chúng tôi đã ấp nở thành công được một số chú gà Cemani đầu tiên tại việt nam vào năm 2014. 13 chú gà này có nguồn gốc từ 3 dòng khác nhau của những sư kê (Breeders) nổi tiếng khác nhau. Do muốn đảm bảo tính đa dạng và tránh sự cận huyết nên chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian để có được những chú gà từ những trại khác nhau.

Giờ đây những thế hệ tiếp theo đã ra đời tại Việt Nam và thích nghi khá tốt với môi trường khí hậu nhiều biến động. Cho đến bây giờ khi quan sát thế hệ thứ 2, hầu hết mọi tính trạng đều rất ổn định so với đàn ông bà đang sống tại Indonesia. Mọi người có thể xem những chú gà Cemani xinh xắn tuyệt vời của chúng tôi trên Youtube theo link : https://www.youtube.com/watch?v=BLZFwj3mrSw hoặc truy cập trực tiếp tại http://www.vuaga.vn/

 


Đang Online: 5
Tuần: 710
Tháng: 4293
Tổng truy cập: 850160

Copyright 2016 by Phan Minh Hồng. All rights reserved. Design by Nina

Về đầu trang